Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Cái chúng ta mua không chỉ là một album, đó là hy vọng về tương lai của SuJu

Cái chúng ta mua không chỉ là một album, đó là hy vọng về tương lai của SuJu.

Các bạn còn nhớ vào năm ngoái, tất cả chúng ta đều hứa rằng: "Hẹn gặp ở album vol 4, trái tim này mãi không đổi thay." Bây giờ nghĩ lại, cảm xúc ấy như vẫn còn vẹn nguyên.

Chúng ta đã bỏ ra rất nhiều công sức cho album vol 4. Khi album phát hành, chúng ta đặt mua với số lượng lớn, bình chọn trên các bảng xếp hạng điện tử, tham gia các cuộc bầu chọn trực tiếp. Trên hết, chúng ta vẫn luôn có mặt trong tất cả các cuộc thi đấu, các buổi biểu diễn cũng như công diễn. Tất cả chỉ vì muốn cho các anh thấy được một biển màu xanh ngọc bích, thậm chí chúng ta không kịp nghỉ ngơi vì tất cả các hoạt động này. Những album mua trực tiếp từ Hàn được xếp thành từng chồng một ở nhà chúng ta. Bất cứ nơi nào có các anh đều có mặt ELF. Thỉnh thoảng, chúng ta than phiền vì thấy mệt mỏi và đuối sức, nhưng rồi lại tự thấy hài lòng với bản thân, đơn giản vì chúng ta đang giúp cho những người xứng đáng được hưởng những công sức đó.

Lúc trước, Eeteuk và Donghae từng nhắc nhở chúng ta rằng đừng chuyển qua thích các nhóm nhạc khác, đừng bao giờ để cho trái tim đổi thay, như thể họ lo sợ sẽ mất chúng ta. Có lẽ vì từng trải qua quá nhiều khó khăn nên họ không biết làm thể nào để giữ được tình cảm của chúng ta, một tình yêu vô điều kiện mà không phải ai cũng may mắn được hưởng. Hoặc cũng có thể vì mong ước được sở hữu sự may mắn này mãi mãi nên họ luôn lo lắng rằng mình sẽ đánh mất nó.

Tôi tin tất cả chúng ta đều biết rằng các anh lớn trong nhóm rồi sẽ đi nghĩa vụ quân sự. Bạn tôi từng nói đùa rằng: "Anh Yong Woon không được ăn thỏa thích trong quân đội đâu, vậy nên khi anh ấy quay lại, chúng ta phải mua cho anh ấy thật nhiều thịt vào". Khi đó, tôi đã đáp lại rằng: "Rồi trong tương lai sẽ có nhiều chàng trai cần được chúng ta cung cấp lương thực hơn đấy". Đáng lẽ những cuộc chia tay ngắn không thể làm trái tim chúng ta bị tổn thương mới phải, vì chỉ cần chúng ta sẵn sàng đợi, một ngày nào đó, tất cả họ đều sẽ quay trở về. Và rồi họ sẽ chào chúng ta bằng chất giọng to rõ, tự tin nhất: "Chúng tôi là Super Juni~or!".

Chúng ta đều phải nếm trải sự việc cay đắng này, nhưng chúng ta đều có thể chờ đợi mà đúng không?

Thật ra 2010 là một năm đau lòng. Những MV không được đầu tư thích đáng, những bộ trang phục biểu diễn không được chú trọng kỹ càng, chưa kể đến những buổi lễ trao giải lố bịch. Tôi chỉ có thể nói rằng ngôi nhà màu xanh ngọc bích của chúng ta chưa bao giờ được công ty nâng niu. Chúng ta không phải con cưng của họ, chúng ta giống như những đứa con nuôi thì đúng hơn. Nhưng thay vào đó, dù phải mặc những bộ trang phục cũ, dù mọi thứ không được hoàn hảo, dù không được công ty "mẹ" quan tâm đúng mực, các chàng trai của chúng ta vẫn cứ tỏa sáng trên sân khấu, biểu diễn hết mình dưới cái tên Super Junior. Dù số lượng thành viên không còn được vẹn nguyên, họ vẫn luôn sát cánh bên nhau, giữ gìn sự trong sạch từ những ngày đầu. Dù là khoảng thời gian ở dưới đáy vô danh, hay thì hiện tại ở trên đỉnh cao chót vót, họ vẫn giữ trái tim trong sáng vẹn nguyên như lúc ban đầu. Đây là điều tuyệt vời nhất mà Chúa Trời đã giúp chúng ta gìn giữ.

Album Vol 5 sắp phát hành.

Có thể bạn từng nói những lời chán nản như: "Tôi sẽ không cuồng nhiệt cổ vũ họ nữa", "Tôi sẽ đi tìm tình yêu mới", "Tôi sẽ yêu bản thân nhiều hơn",... Nhưng bạn biết không, dù thế nào thì sự thật vẫn là ngôi nhà màu xanh ngọc bích đã lớn mạnh hơn rất nhiều trong hai năm qua, khi nhóm phát hành album vol 3 và vol 4. Chúng ta, những kẻ chỉ là một đám vô danh không quen biết, tập hợp lại vì một lý do gượng ép, giờ đây giống như một đĩa cát khô đã được đổ thêm nước, vững chắc đến nỗi có thể xây được cả một lâu đài cát. Chúng ta biết bản thân cần trân trọng những gì mình đang có, vì ta đều biết rằng những điều này không phải tự nhiên mà có được, tất cả đều là những nỗ lực không ngừng của mọi người. Còn điều gì quý giá hơn khoảng thời gian mà chúng ta đã cùng vượt qua? Chúng ta có lẽ nên cám ơn những kẻ căm ghét ta, vì họ chính là những động lực lớn nhất thúc đẩy chúng ta cùng cố gắng tiến lên phía trước, cùng ngày một cố gắng nhiều hơn.

"Giải thưởng đĩa vàng" (Golden Disk Daesang), chúng ta đã có nó và cũng đã mất nó, vậy còn gì để e sợ nữa đây? Ta đều đã học được một bài học rằng cho dù đó có là giải thưởng gì đi chăng nữa thì chúng cũng chẳng là gì hơn ngoài những thứ ảo vọng hư vô. Điều chúng ta quan tâm nhất bây giờ không phải là giải thưởng kỳ quặc nào đó, mà là mong muốn được để lại cho hai anh lớn thuộc hàng 83 (83liner) một ký ức tốt đẹp trước khi họ nhập ngũ, là ước muốn cho họ thấy rằng dù là lúc họ nhập ngũ hoặc quay lại trong tương lai, bất cứ khi nào ELF cũng sẽ ở cạnh họ, sẽ không bao giờ bỏ rơi họ.

Ngoài ra, hãy nghĩ mà xem, album vol 4 được phát hành là vì album vol 3 quá thành công. Muốn xem khả năng phát hành của album vol 5, hãy tự hỏi lại album vol 4 vừa qua, liệu nó có thành công chưa? Thành thật mà nói, chúng ta đã thành công với album này, nhưng cuối cùng lại thua vì thứ quyền lực nào đó. Chúng ta luôn nghĩ sẽ còn lâu mới có album vol 5, nhưng nhờ doanh số kỷ lục của album vol 4 mà khoảng thời gian chờ đợi album vol 5 mới được rút ngắn. Hai anh lớn trong nhóm sẽ sớm nhập ngũ, album vol 5 chính là cột mốc lớn. Lượng đĩa mà album vol 5 bán được sẽ quyết định tương lai của SuJu. Thử nghĩ mà xem, chúng ta chưa bao giờ được tự mình quyết định. Vậy nên nếu album vol 5 không thành công, liệu chỗ đứng của SuJu trong công ty sẽ như thế nào? Hãy nhớ rằng các anh đã ký lại hợp lại với công ty. Để đảm bảo rằng các anh sẽ luôn có chỗ đứng an toàn không kém cạnh ai trong công ty, chúng ta phải giúp cho album vol 5 thành công bằng bất cứ giá nào. Cứ cho là chúng ta không giành được các giải thưởng thì đã sao? Chúng ta vẫn luôn ở đây, vẫn luôn có khả năng tự phá kỷ lục của mình. Chúng ta luôn có thể giành lại các giải thưởng, có gì phải sợ sao? ELF là tuyệt vời nhất, chúng ta không thể để một vài cú vấp ngã đánh gục mình được, đúng không?

****************************************************

Hãy nói về việc đặt trước/ mua trước.

Số lượng đặt mua trước không phải là số lượng album thực sự bán ra. Nói một cách đơn giản, số lượng đặt mua trước là lượng đĩa mà đơn vị bán lẻ đặt hàng với công ty SM. Chỉ sau khi các đơn vị bán lẻ bán hết lượng đĩa đặt mua, khi ấy, số lượng đặt trước này mới được tính vào doanh số.

Nói về doanh số của album, việc này lại càng đơn giản.

1. Các đơn đặt hàng với số lượng lớn nên ưu tiên và tập trung vào bảng xếp hạng Hanteo.

Phần trăm của ba bảng xếp hạng lớn nhất Hàn Quốc rất không cân xứng. Hãy xem xét dữ liệu năm 2009. Bảng xếp hạng Synnara chiếm 17.6%, trong khi Hottracks chỉ chiếm 10.5% còn Hanteo lại chiếm 71.5%. Dù là vì lý do gì thì năm 2010, Hottracks thậm chí không hề công bố dữ liệu, còn Synnara thì chẳng hề có bảng xếp hạng. Thêm vào đó, Hottracks hiện đã gộp chung lại với Hanteo, vậy nên chắc ai cũng hiểu rằng bảng xếp hạng Hanteo quan trọng đến mức nào. Dù bảng xếp hạng Hanteo không thể hiện hết được tất cả doanh số bán ra của album ở Hàn Quốc, nhưng nó lại là bảng xếp hạng duy nhất ghi lại chính xác số lượng, quan trọng hơn, nó là bảng xếp hạng rất "quyền lực". Đặt mua số lượng lớn ở những nơi có liên quan đến Hanteo như Hottracks và Leesmusic có thể đảm bảo rằng mỗi album chúng ta mua đều được tính, ngoài ra còn hạn chế nguy cơ bị "nuốt" số liệu.

Posted Image

Tuy nhiên Hottracks cũng có nhiều chi nhánh, Leesmusic thậm chí còn cho phép đặt mua trên mạng, Synnara cũng được nói là đã trở thành chi nhánh của Hanteo. Ngoài ra còn có YES24, Cooltrack, applemusic,... Vấn đề là Hanteo không tiết lộ danh sách các chi nhánh nằm trong chuỗi cửa hàng của nó. Vậy nên có một số nơi không được chắc chắn lắm. Hai nơi chắc chắn nhất là Hottracks và Leesmusic. Vậy nên hãy cố gắng đặt mua nhiều nhất có thể ở hai chi nhánh này.

Bảng xếp hạng trong các chương trình ca nhạc như Music Bank, Inkigayo, M!Countdown,... hầu như đều lấy số liệu album bán ra từ bảng xếp hạng Hanteo. Các bạn có còn nhớ Eunhyuk đã từng viết trên twitter của mình rằng anh ấy muốn có được 13 cái cúp từ các chương trình âm nhạc? Chúng ta đã bỏ lỡ việc này ở album vol 3, album vol 4 cũng không thể thực hiện được vì cuộc chạy đua quá gắt gao. Vậy nên nếu muốn đạt được mong ước về 13 chiếc cúp với album vol 5, phương án duy nhất chính là Hanteo.

2. Bảng xếp hạng album nhạc Hàn chỉ tính các album phiên bản Hàn bán ra từ các cửa hàng ở Hàn Quốc.

Các phiên bản Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông,... của album đều được bán ra ở các website như YESASIA hay DVDheaven. Tuy nhiên, số lượng bán ra của các phiên bản này hoàn toàn không được tính vào doanh số bán ra của album Hàn.

3. Bạn phải nhận được hóa đơn chính thức đã có tính thuế

Hóa đơn chính thức (hóa đơn gốc) đã có tính thuế sẽ chứng minh rằng đĩa đó được mua một cách hợp pháp và bạn đã trả tiền thuế đàng hoàng. Ngoài ra, việc này còn giúp công ty SM có thêm phí bản quyền và các thành viên trong SuJu cũng được hưởng thêm lợi nhuận từ phí bản quyền này.

Nếu như bạn mua đĩa mà không có hóa đơn như trên, điều đó có nghĩa là bạn chỉ mua đĩa nhưng không trả tiền thuế. Những đĩa như thế thường rẻ hơn. Tuy nhiên, dù cho chúng cũng là những đĩa gốc, được sản xuất và bán ra từ chính công ty giải trí SM, nhưng chúng không được tính vào dữ liệu về doanh số, vậy nên chúng sẽ không có lợi gì cho SuJu khi muốn giành lấy bất cứ giải thưởng nào cuối năm. Những đĩa như vậy thậm chí còn chẳng đóng góp gì cho sự phát triển của nhóm.

Thực tế cho thấy rằng phần lớn những người bán buôn ở nước bạn chọn cách đặt mua thẳng từ công ty quản lý nhóm nhạc để có được giá cả rẻ hơn. Nhưng thật ra lợi nhuận mà các nghệ sĩ kiếm được chỉ được tính vào số lượng đĩa bán ra ở các cửa hàng có mặt trong danh sách chính thức. Những album được bán ra từ công ty không hề được tính. Những người bán lẻ thường mua sỉ album để có giá rẻ hơn, sau đó họ sẽ nâng giá lên cao đến chừng nào họ muốn, hoặc có thể họ sẽ bán lại với giá rẻ hơn để thu hút khách hàng. Họ sẽ nói rằng những đĩa mua thẳng từ công ty đều được tính vào số liệu chính thức, một số nơi còn giả mạo hóa đơn để có thể bán đĩa với giá cao hơn, thu được nhiều lợi nhuận hơn cho bản thân họ.

Nếu bạn đặt mua từ admin hoặc một nhóm bán hàng nào đó đang có ý định mua một số lượng lớn. Dù họ có nói rằng họ mua trực tiếp ở Hàn Quốc thì cũng hãy đảm bảo về tính xác thực cũng như nơi mua hàng của họ. Ngoài ra, hãy yêu cầu được nhìn thấy hóa đơn xác định rằng đĩa đã mua có tính cả tiền thuế ở Hàn Quốc (thực ra việc mua ở forums thì chỉ cần hóa đơn của cả forums đó, miễn là trên hóa đơn có xác nhận là đã đóng thuế ở Hàn). Nếu như nơi mua hàng không cho biết rõ rằng nó thuộc loạt cửa hàng nào (để biết xem có được tính vào bảng xếp hạng Hanteo không), thì đừng mua ở đó.

Resized to 97% (was 720 x 540) - Click image to enlargePosted Image


4. Tập trung mua phiên bản A

Golden Disk Daesang tính tất cả các phiên bản, Seoul Music Gayo chỉ tính phiên bản A, bảng xếp hạng GAON tính doanh số của từng phiên bản riêng lẻ và không cộng dồn doanh số của tất cả các phiên bản để tính chung cho một album. Nhưng dù cho công ty có phát hành bao nhiêu phiên bản, nếu có thể, xin hãy tập trung nâng doanh số của phiên bản A. (Nếu phiên bản C được phát hành vì sự quay lại lần hai của các anh, thì do nó được tính để quyết định vị trí trong các bảng xếp hạng âm nhạc, chúng ta cũng nên mua phiên bản này.)

Resized to 97% (was 720 x 509) - Click image to enlargePosted Image


Năm 2010, chúng ta bị thua chỉ vì sự chênh lệch doanh số của phiên bản A không đủ lớn. "Giải thưởng đĩa vàng" (Golden Disk Daesang) được trao dựa vào số liệu của bảng xếp hạng Hanteo. Nếu tất cả số liệu ở bảng xếp hạng GAON cũng được tính vào Hanteo thì chúng ta đã không bị thua như thế. Ngoài ra, đừng bao giờ để họ có cơ hội bao biện rằng doanh số của các nghệ sĩ khác cao hơn SuJu ở những bảng xếp hạng không công bố cụ thể doanh số.

Hãy cùng xem dữ liệu của album vol 4, được tính trên chương trình "Music Bank":

Resized to 97% (was 720 x 448) - Click image to enlargePosted Image


Tuần đầu tiên (13/5 - 16/5): Phiên bản A: 62270, Phiên bản B: chưa phát hành
(Doanh số tổng cộng trên Music Bank là 12145)

Resized to 97% (was 720 x 438) - Click image to enlargePosted Image


Tuần thứ hai (17/5 - 23/5): Phiên bản A: 41204, Phiên bản B: 28417
(Doanh số tổng cộng trên Music Bank là 10387)

Resized to 97% (was 720 x 447) - Click image to enlargePosted Image


Tuần thứ ba (24/5 - 30/5):Phiên bản A: 6286,Phiên bản B: 11053
(Doanh số tổng cộng trên Music Bank là 5505)

Tuần thứ tư (31/5 - 6/6):Phiên bản A: 4603,Phiên bản B: 3603
(Doanh số tổng cộng trên Music Bank là 2394)

Tuần thứ năm (7/6 - 13/6):Phiên bản A: 2811,Phiên bản B: 836
(Doanh số tổng cộng trên Music Bank là 1917)

Chúng ta đều biết rằng album vol 4 phụ thuộc khá nhiều vào doanh số được tính trên các bảng xếp hạng (Ví dụ như trên Music Bank, điểm trên hệ thống xếp hạng bao gồm lượt nghe trên mạng, lượng người yêu thích, doanh số album và điểm biểu diễn). Chúng ta thắng ba tuần trên Music Bank và lần nào cũng là nhờ vào doanh số album. Khi doanh số album giảm, vị trí trên bảng xếp hạng cũng lập tức giảm và thậm chí chúng ta còn không được đứng thứ hai.

Để tăng doanh số bán ra, chúng tôi đề nghị như thế này: Khi đặt mua với số lượng lớn, chúng ta nên hợp tác với các ELF Hàn để thống nhất thời điểm nào nên đặt mua. Đừng đặt mua với số lượng lớn cùng một thời điểm, ví dụ như ngày đầu tiên hay tuần đầu tiên. Vì nó có ảnh hưởng để vị trí trên bảng xếp hạng, vậy nên để giúp các anh đứng vững lâu hơn, hy vọng mọi người có thể điều chỉnh lượng đặt mua theo từng đợt (tốt hơn hết là hãy đặt mua với số lượng lớn sau tuần thứ hai). Hãy để doanh số bán ra giữ vững trong một thời gian dài với con số khổng lồ, khi đó các anh sẽ đứng ở ngôi vị quán quân lâu hơn!

****************************************************

Nói tóm lại, thà chấp nhận mua đắt hơn một chút, tìm cách mua trực tiếp từ những nhánh cửa hàng thuộc Hanteo (có hóa đơn tính thuế), còn hơn là tiết kiệm vài đồng để mua được những đĩa rẻ hơn nhưng hoàn toàn vô dụng vì không thể làm tăng doanh số bán ra.

Chúng ta có một lực lượng ELF quốc tế đông đảo. Chỉ cần mỗi người mua một album, kết quả sẽ hoàn toàn khác biệt. Điều chúng ta cần làm là trân trọng hiện tại, làm mọi việc một cách nghiêm túc và luôn nỗ lực hết mình!

Ngôi nhà màu xanh ngọc bích không phụ thuộc vào những chiến dịch quảng cáo để khuếch trương tên tuổi, chúng ta không bao giờ lấy thứ gì không thuộc về chúng ta. Những gì chúng ta có hoàn toàn là nhờ vào sự nỗ lực và khả năng của bản. Tất cả đều là mồ hôi và nước mắt. Chúng ta tự mình làm nên con đường này, từng bước, từng bước một.

Hy vọng mọi người sẽ đoàn kết cùng với tập thể. Nếu chúng ta làm được, chúng ta chính là đại gia đình màu xanh ngọc bích. Nếu chúng ta không làm được, chúng ta vẫn thuộc về đại gia đình màu xanh ngọc bích. Chúng ta là một đại gia đình, đã là gia đình thì cần phải nương tựa và cùng nhau bước tiếp.

Hẹn gặp ở album vol 5, trái tim này mãi không đổi thay.

Nếu đã yêu, xin hãy yêu thật lòng.

Tái bút: Chúng tôi không ép buộc bất cứ ai mua album vol 5, chúng tôi không có quyền làm vậy. Nhưng chúng tôi thành thật mong rằng tất cả mọi người có thể trở thành một chỗ dựa vững chắc cho SuJu, dưới cái tên ELF.


Credit:
Written by 蕾蕾, Michelle Fung, Jeslyn Ho, Man Kyuu
English Translated by Jeslyn Ho
Reference: 每天得瑟一点点吧&蓝瑟吧
Photo of 4JIB’s bulk purchase, CR: Monick Jaranilla
Vietnamese edited and translated by Biva@s-u-j-u.net
MAY TAKE OUT WITH FULL CREDIT

2 nhận xét:

  1. nhất định là mua vol5 rồi !

    Trả lờiXóa
  2. ELF se~ lam tất cả vì ngôi nhà ngọc bích của chúng ta có dược chỗ đứng vững mạnh!

    Trả lờiXóa